NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU - SĂN VIỆC THÀNH CÔNG
Trò chuyện cùng Chị Thanh Nguyễn, Chủ tịch & GĐĐH
Mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com, một chuyên gia về xây dựng
thương hiệu cá nhân, sẽ hé lộ nhiều bí mật thú vị về câu chuyện thương
hiệu trong tìm việc.
Chào chị! Dưới vai trò người đứng đầu một
doanh nghiệp và một nhà tuyển dụng, chị cân nhắc những yếu tố nào khi
chọn lựa một ứng viên?
Tuyển dụng nhân sự là một quá
trình đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng bởi mỗi người được tuyển vào đều đóng
vai trò quan trọng nhất định đối với doanh nghiệp. Với tôi, hồ sơ cho
biết những ứng viên phù hợp, đảm bảo họ có các yêu cầu tối thiểu về kinh
nghiệm, trình độ chuyên môn. Nhưng để quyết định ứng viên đó có phải là
người phù hợp nhất hay không, bước tiếp theo tôi sẽ phải xem lại nguồn
thông tin ngoài hồ sơ về ứng viên đó cũng như cách họ thể hiện như thế
nào trong quá trình phỏng vấn.
Thú thực là trình độ “đánh bóng” hồ sơ của ứng viên bây giờ rất cao (cười).
Chị định nghĩa thế nào là “thông tin ngoài hồ sơ”?
Đó
là những thông tin mà hồ sơ không thể chuyển tải hết. Chỉ khi gặp mặt
trực tiếp, tôi mới có thể đánh giá về sự chuyên nghiệp, phong thái, uy
tín của họ trong lĩnh vực chuyên môn mà tôi đang cần tuyển. Với tôi, đây
là những yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định ứng viên đó có phù hợp
hay không. Nói một cách bóng bảy thì đó còn gọi đó là thương hiệu cá
nhân của ứng viên.
Thương hiệu cá nhân là cái gì đó khá trừu
tượng và khó đo lường. Làm sao chị có thể đánh giá được thương hiệu cá
nhân của ứng viên trong quá trình tuyển dụng?
Ồ, không quá khó như bạn nghĩ đâu! Có hai cách để bạn đánh giá thương hiệu cá nhân của một người: gián tiếp và trực tiếp.
Trong thời đại thông tin, bạn hãy thử tìm kiếm tên
mình trên Google và xem có bao nhiêu kết quả nói về bạn. Còn trong mối
quan hệ với bạn bè hay đồng nghiệp, họ nhận xét như thế nào về bạn?
Trong tuyển dụng, tôi luôn tìm kiếm thêm thông tin về những ứng viên
tiềm năng để có thể đánh giá khách quan hơn, đặc biệt đối với những vị
trí quản lý.
Những lần tiếp xúc trực tiếp với ứng viên cũng sẽ cho
tôi biết rất nhiều về thương hiệu cá nhân của người đó. Trong quá trình
phỏng vấn, tôi thường yêu cầu họ kể lại cách họ đạt được kết quả công
việc hay câu chuyện họ vượt qua khó khăn. Lắng nghe và quan sát, bạn sẽ
đánh giá được thái độ, phong thái, kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên.
Kết quả và thành tích công việc là quan trọng, nhưng cách bạn đạt kết
quả đó thế nào, cách bạn làm việc với đội nhóm để đạt tới kết quả đó còn
quan trọng hơn.
Ngoài ra, ở vị trí nhà tuyển dụng, tôi đặc biệt quan
tâm đến ấn tượng đầu tiên của ứng viên. Đây cũng là một “chỉ số” để đánh
giá thương hiệu cá nhân của họ.
Xin chị chia sẻ cụ thể hơn.
Tôi xin kể bạn nghe một ví dụ cụ thể. Khi tuyển một
trưởng phòng bán hàng, tôi sẽ rất chú trọng tới cách họ chào hỏi, cách
ăn mặc, bắt tay hay trao danh thiếp khi phỏng vấn. Bởi vì nếu họ không
đủ chuyên nghiệp trong mắt tôi, chắc chắn họ cũng không thể đủ chuyên
nghiệp trong mắt khách hàng sau này. Hay ngôn ngữ cơ thể, cách điều
tiết giọng nói, cách chọn ngôn ngữ trình bày của họ chẳng hạn. Có thể họ
một hồ sơ rất đẹp, nhiều bằng cấp hay, nhưng nếu không tạo được ấn
tượng ban đầu tốt thì sẽ rất khó có lần thứ hai để tạo dựng lại ấn tượng
đầu tiên.
Rõ ràng, thương hiệu cá nhân góp phần
không nhỏ giúp ứng viên đạt được công việc yêu thích. Bản thân chị cũng
rất chú tâm xây dựng thương hiệu cá nhân trong vai trò GĐĐH Mạng cộng
đồng doanh nhân Anphabe.com và gần đây nhất là kiêm thêm chủ nhiệm
chương trình Chia Sẻ Để Thành Công trên FBNC. Chị có lời khuyên gì cho
các bạn trẻ về xây dựng thương hiệu cá nhân để chinh phục nhà tuyển
dụng?
Cám ơn bạn có lời khen ngợi! Thương hiệu cá nhân
không thể được xây dựng trong một sớm một chiều mà bạn cần có ý thức xây
dựng càng sớm càng tốt. Ứng viên nào đã có quá trình xây dựng thương
hiệu cá nhân tốt, họ bước vào cuộc phỏng vấn với sự tự tin khác hẳn.
Để làm được điều này, hãy tập trung trở thành chuyên
gia trong một vài lĩnh vực chuyên môn hay kỹ năng mà bạn nổi trội, từ đó
tạo ra được những giá trị khác biệt và vận dụng thông minh các kênh
truyền thông đa dạng để các giá trị đó được ghi nhận nhiều hơn. Nên nhớ
xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là việc tiếp thị bản thân
mà hơn hết đó là quá trình hoàn thiện mình theo một định hướng nhất
định. Trong quá trình tìm việc, bạn cần thể hiện thương hiệu cá nhân
đồng nhất từ trong hồ sơ tìm việc, đến lần gặp đầu tiên với nhà tuyển
dụng và trong phỏng vấn ứng tuyển.
Ví dụ: Nếu bạn là ứng viên cho vị trí trưởng phòng bán hàng nói trên
và thương hiệu của bạn là “Không bao giờ bỏ cuộc” hãy thể hiện doanh số
đã đạt được trong hồ sơ cùng với các kỹ năng bán háng, kỹ năng thương
lượng (phải đảm bảo là bạn nổi trội về những kỹ năng này). Đồng thời
trong buổi phỏng vấn, ngoài tác phong tự tin của một người bán hàng
chuyên nghiệp, hãy chuẩn bị sẵn những câu chuyện làm nên thương hiệu của
bạn và giúp bạn đứng ở vị trí ngày hôm nay. Nhà tuyển dụng sẽ không thể
bỏ qua một ứng viên như vậy!
Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công hơn nữa!
Chị Thanh Nguyễn đã chia sẻ “Bí quyết xây dựng thương
hiệu cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng” tại hội thảo “Tự tin khởi đầu
thành công mới” do VietnamWorks tổ chức vào ngày 10/03/2012 tại HCM và
ngày 17/03/2012 tại HN. Bạn có thể xem thêm các hình ảnh về buổi hội
thảo này tại đây:
www.facebook.com/VietnamWorksFanpage